วันหยุด วันสงกรานต์ 2562 หยุดวันไหนบ้าง ???

วันหยุด วันสงกรานต์ 2562 หยุดวันไหนบ้าง ???

เมษายน 1, 2019 0 By admin

เข้าเดือนเมษายน เทศกาลสงกรานต์ก็ใกล้มาถึงแล้วนะคะ ซึ่งวันมหาสงกรานต์ 2562 ในปีนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน 2562 นะคะ

วันหยุดยาวของเทศกาลสงกรานต์มาแล้วจร้า ในปีนี้ เราก็ได้หยุดยาวอีกเช่นเคยนะคะ วันสงกรานต์นี้ มีวันหยุดติดกัน 5 วันเลยนะคะ

วันหยุดวันสงกรานต์ 2562

1.วันศุกร์ที่ 12 เมษายน 2562 ประกาศให้เป็นวันหยุดในเทศกาลสงกรานต์ ปี 2562
2.วันเสาร์ที่ 13 เมษายน 2562 เป็นวันสงกรานต์
3.วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน 2562 เป็นวันสงกรานต์
4.วันจันทร์ที่ 15 เมษายน 2562 เป็นวันสงกรานต์
5.วันอังคารที่ 16 เมษายน 2562 เป็นวันหยุดชดเชยวันสงกรานต์

  • บางแห่งอาจจะหยุดวันที่ 17 เมษายน ด้วยค่ะ

กิจกรรมในวันสงกรานต์

การทำบุญตักบาตร วันมหาสงกรานต์ ประชาชนจะลุกขึ้นมาตอนเช้าเพื่อที่จะจัดเตรียมอาหาร ไปทำบุญตักบาตรถวายพระ เมื่อจัดเตรียมอาหารเสร็จก็จะบรรจงลงภาชนะมีถ้วยโถโอชามที่สวยงาม เพื่อนำไปทำบุญตักบาตรและเลี้ยงพระประจำหมู่บ้านของตน ส่วนเรื่องการแต่งตัว จะแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าที่สะอาดสวยงามมิดชิดเหมาะแก่การไปวัดของชาวบ้าน

การก่อพระเจดีย์ทราย มีเรื่องเล่าต่อๆกันมาว่า เวลาที่เราเข้าวัด พอกลับจากวัด มักจะมีเม็ดทรายติดเท้าเรามาด้วย ดังนั้น จึงมีการขนทรายเข้าวัด เพื่อคืนแก่วัด และร่วมก่อพระเจดีย์ทรายด้วยกัน ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ดีอย่างหนึ่งนะคะ ที่จะให้ชาวบ้านมีความสามัคคีกัน เมื่อเสร็จงานเทศกาลสงกรานต์ พระสงฆ์ก็จะนำทรายกลับคืนสู่แม่น้ำเหมือนเดิมค่ะ

การสรงน้ำ รดน้ำ และเล่นน้ำ การสรงน้ำพระพุทธรูป ประกอบด้วย ดอกไม้ ธูป เทียนไปบูชาพระ แล้วเอาน้ำอบไปประพรม ที่องค์พระ เป็นการแสดงความเคารพบูชา ขึ้นปีใหม่ไทย จากนั้นก็มีการละเล่นกันอย่างสนุกสนาน สรงน้ำ พระพุทธรูป แล้วก็มีสรงน้ำพระสงฆ์ จากนี้ยังมีการรดน้ำ ขอพรญาติผู้ใหญ่ เพื่อขอพร ตามขนบธรรมเนียมประเพณีที่สืบต่อกันมานะคะ

และนี่คือกิจกรรมในเทศกาลสงกรานต์ 2562 ที่ Oopsnew.com เอามาฝากกันในวันนี้ ส่วนใครเล็งไว้ว่าจะไปเล่นน้ำกันที่ไหน ยังไง ก็เล่นน้ำให้สนุกนะคะ แต่ก็ต้องไม่ลืมระมัดระวังเรื่องอุบัติเหตุต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ด้วยนะคะ เพื่อที่ว่าสงกรานต์ปีนี้จะได้เป็นอีกปีที่เพื่อน ๆ เล่นน้ำอย่างมีความสุขนะคะ