สะตอ มากประโยชน์ บำรุงตา  ดูแลไต

สะตอ มากประโยชน์ บำรุงตา ดูแลไต

มีนาคม 20, 2019 0 By admin

สะตอ ผักพื้นบ้านยอดนิยมของพี่น้องปักษ์ใต้ของไทยเรา อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ เช่น ธาตุเหล็ก โปรตีน วิตามิน ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย สะตอมีสรรพคุณทางยาที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยเจริญอาหาร ช่วยบำรุงสายตา ป้องกันหลอดเลือดอุดตัน ลดความดันโลหิต ลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ ช่วยขับลมในลำไส้ ช่วยในการขับปัสสาวะ มีฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือด มีฤทธิ์ช่วยล้างไตให้ไตสะอาดขึ้น ป้องกันไตเสื่อม สำหรับบุคคลทั่วไปที่ยังไม่ได้เป็นโรคไต เป็นยาระบาย ยาขับประจำเดือน ช่วยป้องกันการเกิดโรคเบาหวาน ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา ข้อควรระวัง ผู้มีอาการโรคเก๊าท์ โรคไตอยู่แล้ว อาจมีผลข้างเคียง ควรระมัดระวังในการรับประทาน

สะตอจัดเป็นพืชสมุนไพรอย่างหนึ่ง ประโยชน์จากการรับประทานมีดังต่อไปนี้

  • ช่วยลดปริมาณน้ำตาลในเลือด
  • ช่วยขับปัสสาวะ
  • เมื่อรับประทานเป็นประจำจะช่วยลดอัตราการเกิดโรคเบาหวาน

ข้อเสียของสะตอ ซึ่งเป็นที่รู้กัน คือ สะตอมีกลิ่นค่อนข้างแรง ทำให้หลายคนไม่กล้ารับประทานในช่วงเวลาระหว่างวัน เพราะเกรงว่ากลิ่นสะตอจะติดปาก ความแรงของกลิ่นสะตอถึงขนาดที่ติดออกมากับปัสสาวะได้เลย ดังนั้นอาหารที่ทำจากสะตอจึงมักกินกันในมื้อสุดท้ายของวัน หรือในวันหยุดมากกว่าที่จะรับประทานในช่วงเช้า หรือกลางวัน

ในเมื่อเห็นถึงคุณค่าของ “สะตอ“ กันอย่างนี้แล้ว Oopsnew เชื่อว่าหลายๆคน คงมีเมนูโปรดในใจกันแล้วนะคะ ใครจะรีบเข้าครัวไปทำเมนูสะตอกินก็เชิญได้ตามสบายเลยนะคะ

Cr:vichakaset